Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Vài nét về William Shakespeare


Tiểu sử


William Shakespeare sinh ra và lớn lên ở Stratford-upon-Avon, là con trai của John Shakepeare, một thợ làm găng tay và ủy viên hội đồng địa phương đến từ Snitterfield và Mary Arden, con gái của một chủ đất giàu có. Ngày sinh của ông thường được cho là vào ngày Thánh George- 23 tháng 4.

Mặc dù không còn những ghi chép về quãng đời đầu tiên của ông nhưng các nhà viết tiểu sử đồng ý rằng Shakespeare đã được giáo dục tại trường King's New ở Stratford cách nhà một phần tư dặm. Vào thời nữ hoàng Elizabeth, các trường dạy ngữ pháp có chất lượng không đồng nhất nhưng có một khung chương trình được quy định bởi luật pháp áp dụng trên toàn nước Anh, và trường cũng cung cấp chương trình giáo dục chuyên sâu về ngữ pháp La tinh và môn học về thời kỳ cổ đại. Đến năm 18 tuổi vì hoàn cảnh gia đình phải thôi học.

Vào năm 18 tuổi, Shakespeare cưới Anne Hathaway, 26 tuổi. 6 tháng sau khi kết hôn, Anne sinh được một người con gái, Susanna, được rửa tội vào ngày 26 tháng 5 năm 1583. Cặp song sinh một trai Hamnet và một gái Judith được sinh ra hai năm sau đó và được rửa tội vào ngày 2 tháng 2 năm 1585.Hamnet mất vì một nguyên nhân không rõ vào năm 11 tuổi và được chôn vào ngày 11 tháng 8 năm 1596.

Năm 1585, ông rời quê lên London đang lúc kịch trường ở London trong thời kỳ sôi nổi.

Bước đầu ông xin làm chân giữ ngựa, soát vé ở cổng rạp hát. Sau đó làm nghề nhắc tuồng, thợ sửa bản in, dần dần lên làm diễn viên, đạo diễn và nhà viết kịch. Lợi nhuận thu từ rạp hát là nguồn sống suốt đời của ông. Khi đời sống đã khá, ông củng cố địa vị xã hội bằng cách mua một tước quý tộc nhỏ.

Lúc ở London, ông được Bá tuớc Southampton giúp đỡ. Dưới mái nhà của bá tước, có một người Ý lưu vong là Giovani Florio. Ông này đã giúp Shakespeare hiểu biết thêm về văn học Phục Hưng của Ý và Pháp. Cuộc sống đang êm đềm thì xảy ra biến cố. Đó là vụ án Essex và Southampton (1601). Essex bị kết tội gây loạn chống triều đình Elizabeth I. Shakespeare cũng bị tình nghi có liên quan vì vở kịch Richard III được diễn ra một hôm trước đó. Essex bị chặt đầu, Southampton bị tù chung thân, còn Shakespeare trốn biệt

Năm 1603 Elizabeth qua đời, James VI của Scotland nối ngôi và trở thành James I của Anh; khi đó Bá tước Southampton được trả tự do và trọng dụng. Shakespeare xuất hiện trở lại với đoàn kịch của mình và được triều đình hậu đãi.

Năm 1612 Shakespeare rời London sau 1/4 thế kỷ hoạt động sân khấu và trở về Stratford để sống những năm cuối đời. Ông mất ngày 23 tháng 4 năm 1616.
Tác phẩm

Chữ ký của Shakespeare trong tờ di chúc


Trong đời mình, Shakespeare viết hơn 40 vở kịch, tất cả đều dưới dạng thơ, và được chia thành 3 loại:
* Hài kịch:
* All's Well That Ends Well[b]
* As You Like It
* Cardenio (tên chính thức The History of Cardenio)[c]
* The Comedy of Errors
* Love's Labour's Lost
* Love's Labour's Won (đôi khi gọi là Love's labour's wonne)
* Measure for Measure[b]
* The Merchant of Venice[b]
* The Merry Wives of Windsor
* A Midsummer Night's Dream
* Much Ado About Nothing
* Pericles, Prince of Tyre[a]
* The Taming of the Shrew
* The Tempest[a]
* Twelfth Night (còn có tên What You Will)
* The Two Gentlemen of Verona
* The Two Noble Kinsmen[a][c]
* The Winter's Tale[a]
*Bi kịch:
* Antony and Cleopatra
* Coriolanus (tên chính thức The Tragedy of Coriolanus)
* Cymbeline (tên chính thức The Tragedy of Cymbeline, King of Britain)[a]
* Hamlet
* King Lear
* Timon of Athens (tên chính thức The Life of Timon of Athens)
* Macbeth
* Othello
* Titus Andronicus
* Julius Caesar (tên chính thức The Tragedy of Julius Caesar)
* Troilus and Cressida[b]
* Romeo and Juliet


*Lịch sử
* Edward III[c]
* Henry IV, Part 1
* Henry IV, Part 2
* Henry V
* Henry VI, Part 1
* Henry VI, Part 2
* Henry VI, Part 3
* Henry VIII
* King John
* Richard II
* Richard III
* Sir Thomas More


Tầm ảnh hưởng

Cống hiến của Shakepeare in đậm dấu ấn lên sân khấu và văn chương các thế hệ sau. Ví như ông đã phát triển kịch nghệ cả về xây dựng nhân vật, cốt truyện, ngôn ngữ và thể loại. Cho tới trước vở Romeo và Juliet, lãng mạn không được xem là đề tài giá trị đối với bi kịch. Độc thoại đã từng được sử dụng chủ yếu để truyền đạt thông tin về nhân vật và sự kiện nhưng Shakespeare đã sử dụng nó để khám phá tâm trí nhân vật. Tác phẩm của Shakepeare ảnh hưởng sâu sắc tới thi ca thế hệ sau. Những nhà thơ trường phái lãng mạn đã nỗ lực để làm sống lại kịch thơ Shakespeare, dù đạt được rất ít thành công. Nhà phê bình Gorge Steiner phát biểu rằng tất cả các vở kịch thơ từ Coleridge đến Tennyson chỉ là những "phiên bản mờ nhạt viết dựa trên các chủ đề của Shakespeare".

Shakespeare đã ảnh hưởng lên những nhà viết tiểu thuyết Thomas Hardy, William Faukner và Charles Dickens. Dickens thường trích dẫn Shakespeare, có thể rút ra 25 trong số các tựa tác phẩm của ông là lấy từ các tác phẩm của Shakespeare.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét