Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất” ( Đi –đơ-rô )

“ Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất” ( Đi –đơ-rô ) . Anh / chị nghĩ thế nào về vấn đề này ?

1/ Mở bài :

Hạnh phúc , đó là mục đích mà cả nhân loại hằng ao ước qua muôn đời . Tuy nhiên , hạnh phúc là gì ? sống như thế nào để có hạnh phúc ? đó vẫn là những câu hỏi mà con người vẫn luôn luôn tìm lời giải đáp .

- Đi-đơ-rô, một trong những nhà văn , một trong những nhà tư tưởng lớn của nước Pháp thế kỉ XVIII , đã có câu trả lời rất đáng cho mọi người suy nghĩ : “ Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”.

2/ Thân bài : 

a/ Cần trả lời câu hỏi : Hạnh phúc là gì ?

- Đã không ít cách trả lời khác nhau : là sự thỏa mãn những khao khát trong đời sống từ vật chất đến tinh thần . Là sự thành công sau những thất bại để đạt được một mục đích đã được đặt ra cho một chặng đường hay cả cuộc đời 

- Tuy nhiên , trong những cái riêng ấy thì điều chung nhất của hạnh phúc có lẻ là điều này : Sự mãn nguyện của tâm hồn , cảm nhận tự bằng lòng về mình cảm thấy mình sống đúng với ý nghĩa của cuộc sống .

b/ Sống như thế nào là “ đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”

- Làm được những việc to lớn , có được những thành tựu vĩ đại thỏa mãn dược niềm mong của một số lượng đông đảo con người ; cho cả nhân loại hay cho cả dân tộc ( một nhà phát minh ra thứ thuốc chữa được một căn bệnh nan y đã từng gây ra đau khổ hay cái chết cho hàng triệu người ; một bật anh hùng giải phóng dân tộc mình khỏi vòng nô lệ ). 

- Trong cuộc sống bình thường , biết hết lòng giúp đỡ những người xung quanh , giảm bớt những phiền muộn khổ đau , đó là những điều mà bất kì ai nếu mong muốn thì đều có thể làm được , không phải một lần nào mà trong suốt cả cuộc đời . Pax-tơ hạnh phúc trong lần đầu tiên cứu một em bé khỏi bệnh dại , rồi tìm ra thứ vắc xin để từ đó chủng ngừa được bao nhiêu thứ bệnh hiểm nghèo mà loài người trước đó bó tay ( bệnh dại , đậu mùa , uống ván ) … Một bà sơ để cả cuộc đời săn sóc người bệnh nơi những trại phong , làm giảm nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần cho những người đã tuyệt vọng ….

- Nói “ nhiều nhất” không ngụ ý nhắc đến một con số tuyệt đối nào , là hàng vạn hay hàng triệu , mà chính là nói đến khả năng cao nhất trong hoàn cảnh và khả năng của từng người . Bất kì ai cũng có thể đem lại hạnh phúc cho nhiều người nhất. 

c/ Mối liên quan giữa hạnh phúc nhất của một người và hạnh phúc của nhiều người nhất 

- Đi-đơ-rô đã khẳng định một lẽ đúng , rất tốt đẹp : hạnh phúc của mỗi người phải gắn liền với hạnh phúc của người khác , tùy thuộc vào hạnh phúc của người khác . Đây cũng là lí tưởng cuộc Cách Mạng mà Đi-đơ-rô đã góp phần tạo nên. 

- Đây cũng là lối sống mà các bật hiền triết ngày xưa , đạo lí dân tộc nào cũng đề cao . Đạo phật khuyên người ta yêu thương muôn loài . Truyền thống VN khuyên : “ Thương người như thể thương thân” . Vua Lí Thánh Tôn thấy con gái mình mặc áo ấm giữa mùa giá rét mà nghĩ thương những tù nhân đang nằm trong ngục. 

- Đạo lí của Đi-đơ-rô là một đạo lí đỏi hỏi hành động tích cực : không chỉ yêu thương mà còn “ đem lại hạnh phúc” cho nhiều người. 

- Đạo lí của Đi-đơ-rô còn đòi hỏi sự quên mình , lấy hạnh phúc của mọi người làm hạnh phúc của mình , có thể xả thân vì hạnh phúc của mọi người. 

3/ Kết bài 

- Ít nhất một lần trong đời , bất kì ai cũng từng tự đặt mình trước câu hỏi : Hạnh phúc là gì ? sống như thế nào để có hạnh phúc

- Hãy một lần nghĩ như Đi-đơ-rô , Hãy làm như Đi-đơ-rô

(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét