Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Môi trường sống trên trái đất đang bị ô nhiễm trầm trọng



Môi trường sống trên trái đất đang bị ô nhiễm trầm trọng


I/Mở bài

Hiện nay, môi trường sống trên trái đất đang bị ô nhiễm trầm trọng. Điều đó trở thành mối lo lắng chung cho các quốc gia vì ô nhiễm môi trường làm giảm chất lượng sống con người và làm biến đổi đặc điểm sinh thái trái đất. 

II/ Thân bài

Thực vậy, hiện nay, mức ô nhiễm không khí đặc biệt ở các thành phố lớn, các trung tâm công nghiệp đã vượt mức tiêu chuẩn cho phép. Không khí ở những nơi này bị nhiễm bụi, nhiễm các khí thải độc hại CO2, SO2, … do lưu lượng xe cơ giới hoạt động nhiều, do khói bụi từ các nhà máy công nghiệp thải ra. Tầng Ozon đang bị phá hủy từng ngày, hiệu ứng nhà kính đang gia tăng làm biến đổi khí hậu toàn cầu. Nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước biển đang bị nhiễm bẩn ngày càng nhiều đặc biệt là ở các hải cảng, các cửa biển. Đây là những nơi thường bị rác thải và những vết dầu loang từ những con tàu hủy hoại môi sinh. Những dòng sông chảy qua các đô thị, qua các khu công nghiệp và chế xuất đã bị nước thải làm cho nhiễm độc, đổi màu đen ngòm và bốc mùi hôi thối khó chịu. Đất đai cũng bị nhiều bãi rác khổng lồ lấn chiếm. Lượng phân hóa học, thuốc trừ sâu bị lạm dụng khiến đất ngày càng trở nên bạc màu, mặn hóa, phèn hóa. Những khu rừng bị chặt phá hoặc khai thác bừa bãi đã khiến cho lượng đất trống đồi núi trọc tăng cao gây hậu quả khôn lường. Rác thải, chất thải đang gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ độc hại… Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đã lên tới mức báo động, trở thành hiểm họa chung cho toàn cầu. 

Nguyên nhân chính của hiện tượng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao bắt nguồn từ chính con người. Sự bùng nổ dân số và hậu quả nặng nề của nó đã để lại những tác hại to lớn đến môi trường sống. Sự thiếu Ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường trong nhiều người khiến họ xả rác bừa bài. Sự tham lam, kiếm tiền bằng mọi giá của các chủ nhà máy khiến họ không xây dựng những khu xử lí nước thải, rác thải. Sự thiếu hiểu biết của nhiều người dân khiến họ lạm dụng các chất hóa học, chất bảo vệ thực vật để tác động vào đất đai, cây cối. Tham vọng quyền lực của một số cá nhân, đảng phái chính trị khiến họ duy trì những vụ thử nghiệm và sử dụng vũ khí hạt nhân, làm cho nhiều vùng đất đai, dân cư bị nhiễm phóng xạ. Đồng thời, sự thiếu đồng bộ về các chính sách bảo vệ môi trường của các quốc gia cũng khiến nạn ô nhiễm tăng nhanh. Các chế tài xử phạt các cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường cũng chưa chặt chẽ và hiệu quả. 

Chính sự ô nhiễm môi trường đang gia tăng trên là tác nhân khiến cho sức khỏe con người ngày càng giảm sút. Hiện nay, rất nhiều người mắc các bệnh về da: ung thư da, ngứa lở, viêm da do sống ở những vùng ô nhiễm nặng. Các bệnh liên quan đến đường hô hấp như lao phổi, ung thư phổi do hít thở trong bầu không khí độc hại, … Nhiều loài sinh vật đang bị tiêu diệt khiến cho nguồn gen tự nhiên suy giảm, làm giảm đi sự phong phú đa dạng của tự nhiên. Đất đai bị bạc màu, không cho hiệu quả canh tác cao. Nguồn nước sạch ngày càng hiếm, là nguyên nhân cho bệnh tật và các cuộc chiến tranh giành nước. Hàng năm, mỗi quốc gia phải đầu tư rất nhiều nhân lực và tiền của để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Trái đất sẽ trở thành bãi rác khổng lồ nếu con người không tôn trọng, bảo vệ và gìn giữ môi trường

Để gìn giữ, làm môi trường xanh sạch đẹp, con người cần nâng cao hơn nữa Ý thức tôn trọng, bảo vệ không gian sống của chính mình. Các quốc gia cần nghiêm túc đưa môn giáo dục môi trường vào chương trình dạy học. Phát động những phong trào cổ động bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh, đặt thùng rác ở những nơi công cộng, lập những đội thanh niên tình nguyện làm sạch môi trường ở các khu dân cư, các khu du lịch, lập quỹ vì môi trường, đăng thường xuyên các tin tức về môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các chính phủ cần kiểm tra nghêm túc, chặt chẽ hệ thống xử lí rác, nước thải của các công ty, nhà máy khi cấp phép hoạt động. Các quốc gia cũng cần có chính sách về môi trường, chế tài xử phạt nghiêm khắc những trường hợp vi phạm gây hại đến môi trường. Đồng thời, cần lên án, chấm dứt những trường hợp thử hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân hiện nay. 

III/ Kết bài

Môi trường của chúng ta đang kêu cứu, trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp thuộc về tất cả mọi người. Đặc biệt, thế hệ trẻ càng cần tích cực hơn nữa trong việc bảo vệ, cải tạo môi sinh trên trái đất. Nếu không làm tốt việc bảo vệ môi trường, các thế hệ tương lai sẽ chẳng còn không gian trong lành để sống./. 

(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét